[ 06/06/2023 ] TOP 05 yếu tố quan trọng quyết định sự thành bại trong nuôi tôm!

TOP 05 yếu tố có thể quyết định sự thành bại trong nuôi tôm. Vậy 5 yếu tố quan trọng trong nuôi tôm là gì mời bà con xem bài viết.

I. Môi trường ao nuôi tôm

Vẫn câu nói nổi tiếng mà cha ông tao truyền lại “ nuôi tôm là nuôi nước “ vậy môi trường nước nuôi tôm vô cùng quan trọng. Các chỉ số cần ổn định và đúng tiêu chí cần để tôm sinh sống và phát triển như; pH, kiềm, hàm lượng Oxy hòa tan, tảo, độ mặn, khí độc…

Vì vậy, cần phải theo dõi dự báo thời tiết thường xuyên; nhằm chủ động trong công tác phòng chống mưa nắng, gió bão làm thay đổi các chỉ số môi trường ao nuôi tôm đột ngột!

II. Nắm cơ bản và phòng trị bệnh cho tôm

Luôn thực hiện và ưu tiên phòng bệnh từ xa cho tôm; bởi cách phòng bệnh là cách duy nhất và hiệu quả nhất trong việc   hạn chế  tôm nhiễm bệnh thấp nhất.

Nắm cơ bản cách phòng trị bệnh cho tôm như ; nhiễm khí độc, tảo độc, virus, vi khuẩn gây hại, ký sinh…nhằm phát hiện kịp thời cũng như cách điều trị cho tôm.

III. Nguồn thức ăn

Mức chi phí cho nuôi tôm thì thức ăn chiếm từ 50% trở lên so với tổng chi phí đầu tư nuôi tôm; cần quản lý thức ăn tốt, tránh dư thừa lãng phí, gây ô nhiễm môi trường nước.

Lựa chọn thức ăn công nghiệp chất lượng, đủ hàm lượng đạm protein kết hợp với thức ăn tự chế, thức ăn gây tự nhiên.

Luôn sử dụng vi sinh xử lý nước, gây thức ăn tự nhiên, tăng cường vitamin C, Vitamin tổng hợp và các khoáng chất cho tôm khỏe mạnh.

IV. Xây dựng mô hình nuôi tôm

Mô hình nuôi tôm có nhiều dạng mô hình như; nuôi tôm ao đất, nuôi tôm ao đất lót bạt, nuôi tôm trong ao xi măng, ao xi măng lót bạt, nuôi tôm trong ao tròn khung thép lót bạt…

Môi một mô hình đều có những lợi thế hơn từ cach xây dựng, đầu tư, chi phí và tiện ích vận hành. Gần đây mô hình nuôi tôm ao tròn lót bạt được ưa thích và lựa chọn sử dụng nhiều nhất. Bởi mô hình này mang nhiều lợi thế và mức độ hiệu quả cao hơn gấp nhiều lần so với mô hình khác.

V.Nắm rõ quy trình kỹ thuật nuôi tôm

Xác định được mô hình nuôi tôm, cách xử lý và gây dựng ao nuôi thả giống ban đầu cũng như giai đoạn nuôi tôm thịt.

Gây màu nước tạo thức ăn tự nhiên, các thả giống, ương vèo con giống giai đoạn một trong vòng khoảng 15-25 ngày để cho con giống khỏe mạnh, tăng tỷ lệ sống.

Chuyển sang giai đoạn nuôi tôm thịt, nắm rõ từng giai đoạn phát triển và pha tỷ lệ thức ăn cho tôm ăn theo từng giai đoạn phát triển để thúc đẩy tối đa cho tôm sinh trưởng về size lớn nhất.

Dù muốn hay không, thì để nuôi tôm thành công bà con cũng cần phải nắm được 5 yếu tố quan trọng trong nuôi tôm này.

Chúc bà con chăn nuôi hiệu quả và thành công!